Lạc bước trên những nẻo vàng Mù Cang Chải, Yên Bái

Những thửa ruộng bậc thang kỳ vỹ trải dài, từ sườn núi này vắt qua lưng đồi khác, tầng tầng lớp lớp vàng ươm xếp lên nhau ngoạn mục – xứ xở mùa vàng Mù Cang Chải quyến rũ đến từng hơi thở những ngày chớm thu.

Những ruộng bậc thang lúa chín ngút ngàn ở Mù Cang Chải (Yên Bái)

Đến hẹn lại lên, cứ tầm tháng 9, tháng 10 hàng năm, khi mà các thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái bắt đầu thay áo, khoác lên mình bộ áo vàng óng ả thì cũng là lúc dân mê xê dịch lại khoác ba lô lên mà tìm về “trái tim vàngvùng Tây Bắc”.

Những thửa ruộng bậc thang thay áo vàng óng ả ở La Pán Tẩn

1. THỜI GIAN NÀO ĐẾN MÙA VÀNG MÙ CANG CHẢI?

Mùa Vàng Mù Cang Chải bắt đầu từ tháng 9 đến tận đầu tháng 11 hằng năm, nhưng nhộn nhịp nhất là vào Tháng 9, lúc này du khách đổ về đây săn ảnh rất nhiều. Để phục vụ du lịch và tạo việc làm cho người dân nơi đây nên hiện ở Mù Cang Chải có nhiều khu trồng lúa chênh lệch thời gian với nhau để mùa lúa được kéo dài hơn. Nếu bạn muốn “Bay trên mùa vàng” – festival dù lượn ở Khau Phạ thì có thể đến vào 20-22/9, Tết độc lập 2/9, và rất nhiều lễ hội khác diễn ra suốt tháng 9 đến đầu tháng 10.

Lúa trở mình “áo” vẫn còn xanh của những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9 ở Móng Ngựa

2. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN:

– Xe máy: là phương tiện di chuyển thuận tiện nhất nếu bạn là dân phượt hay đầy kinh nghiệm đi đèo, dốc địa hình và có sức khỏe tốt thì có thể đi xe máy từ Hà Nội lên Mù Cang Chải (MCC) với hành trình gần 300km, và trải nghiệm đổ 1 trong tứ đại đỉnh đèo – Khau Phạ. Hoặc thuê xe máy ở Nghĩa Lộ và chạy lên Mù Cang Chải và ngược lại để tiết kiệm thời gian và sức khỏe.

Một trong tứ đại đỉnh đèo – Khau Phạ với hai bên là những cánh đồng lúa Tú Lệ thơm ngào ngạt

– Ô Tô: Thuê ô tô riêng cũng là một phương tiện tốt để bạn có thể giữ sức chinh phục những điểm khó nhằn như Mâm Xôi, Móng Ngựa,… Và cũng rất thuận tiện nếu như bạn muốn dừng bất kỳ nơi đâu trên đường nếu có cảnh đẹp để làm vài bức ảnh sống ảo.

– Xe khách: gồm có xe giường nằm và Limousine. Thật ra Mù Căng Chải là huyện vùng cao còn chưa phát triển của Yên Bái (nếu so với Sapa hay Hà Giang) nên cũng không có nhiều xe dịch vụ tốt đi lại hàng ngày mà chỉ phục vụ theo mùa. Một số nhà xe giường nằm Như Cường Lan, Thế Anh,… chở khách từ Hà Nội đi Yên Bái, Nghĩa Lộ, Mù Căng Chải, tuy nhiên do lượng du khách đông nên thường quá tải, xe không được vệ sinh lắm. Còn Limousine thì giá cả cao hơn, nhưng cũng nhiều nhà xe mọc lên ăn theo mùa và dịch vụ không mấy tốt, dễ bị phốt.

– Xe ôm: 1 điểm đặc biệt và khuyên mọi người nên dùng xe ôm địa phương đối với những điểm tham quan như Móng Ngựa, Mâm Xôi, Rừng Trúc… Đặc biệt là vào những ngày mưa đường lầy, không quen đường rất khó đi. Và xe thuê cũng không đủ mạnh để lên những đoạn đường có cho cũng không dám chạy.

Có những đoạn đường dốc và lấy lội, buộc phải gắn xích sắt vào bánh để xe có thể bám đường

3. HÀNH TRÌNH 5N5Đ

Mình có khá nhiều lịch trình để phù hợp với mọi người, nhưng lần này sẽ chia sẻ với mọi người hành trình khám phá Mù Cang Chải kết hợp với cung khám phá bản Cu Vai và Suối Giàng ở Nghĩa Lộ dành cho các bạn miền Nam, còn các bạn miền Bắc thì trừ ra khoảng thời gian bay nhé.

NGÀY 1: HCM-HANOI- MÙ CANG CHẢI

Xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19h, đến sân bay Nội Bài 21h. (Mình đặt xe Toàn Anh Limousine 350k/ vé VIP có massage, đón tại sân bay 22h30. Nhưng đợi đến tận 0h10 xe mới đến, trong quá trình đợi có gọi cho xe và họ báo là 22h30 xe đi từ nội thành 23h30 xe mới đến, và đi xe to 18 chỗ chứ k phải limousine như đã báo. Xe này yêu cầu cọc 100% nhưng vì lạ nên mình chỉ cọc 50%, sau khi đến nơi mới chuyển phần còn lại. Đường đi xe rất lắc, xốc. Thôi đoạn này bỏ qua, chỉ khuyên mọi người không nên đi hãng xe này )=> 6h30′ sáng xe đến ngã ba Kim và dừng tại điểm cửa hàng xe máy Hùng Nga, ngay đường lớn – nơi mình thuê xe máy. Đây là cửa hàng lớn nhất và có tâm nhất Yên Bái nhé.

Đồi mâm xôi Lao Chải, cách xa trung tâm Mù Cang Chải, đường đến đây rất xấu nhưng là một trải nghiệm tuyệt vời

Ngày 2: LA PÁN TẨN – LAO CHẢI- HÚ TRÙ LÌN

Sau khi thuê xe tại cửa hàng Hùng Nga thì mình di chuyển về Homestay Dò Gừ ở La Pán Tẩn (giá phòng riêng 450k-550k/phòng/đêm). Đường lên homestay khá dốc nhưng cảnh thì bao đẹp nhé, cánh đồng La Pán tẩn là nơi mà mọi người nên đến tham quan vì lúa chín vàng rất đẹp. Homestay view cao, sáng thức dậy có sương và mây bay lơ lửng, điểm 10 cho view đẹp.

Ăn sáng tại homestay (mì trứng & coca), vì chưa đến giờ check in nên mình gửi lại hành lí và lên đường đi Lao Chải, điểm đến là mâm xôi Hú Trù Lìn (coi Nếm Tivi review đấy). Vì có thuê porter kiêm xe ôm nên đã hẹn nhau 9h tại chợ Mù Cang Chải.

Cánh đồng lúa La Pán Tẩn trải dài ngút ngàn chìm trong làn sương mờ sớm tinh mơ

Xuất phát đi Lao Chải, đường đi đẹp, dốc, vắng xe cộ vì điểm này ít người biết. Đến được điểm trường Hú Trù Lìn thì gửi xe lại đây thuê dân địa phương chở đến đồi mâm xôi, vì đêm qua mưa nên đường lầy lội kinh khủng, xe bọn mình thuê không đi được. Xe địa phương họ phải mang xích vào bánh thế mà bọn mình còn phải thường xuyên đi bộ. Đó là đoạn đường kinh khũng nhất tính tới thời điểm hiện tại mà mình chinh phục, đến mức cả bọn đã từng có suy nghĩ dừng lại. Nhưng rồi “Không có con đường nào khó, chỉ có chân ngại lối đi”, đền bù cho tất cả khó nhọc là mãn nhãn với mâm xôi Hú Trù Lìn quá đẹp, đầy sắc màu của thiên nhiên mà quan trọng là vắng bóng khách du lịch nên rất hoang sơ.

Điểm trường Hú Trù Lìn, Lao Chải, điểm cột mốc để đi đến đồi Mâm Xôi Hú Trù Lìn

Thuê xe địa phương 120k nhưng mà thấy mọi người rất cực nên bọn mình gửi họ thêm 1 ít . Nếu là mình cho 1 triệu cũng không chở => vậy nên đồng tiền ở đây đối với người dân tộc rất quý

Về đến Thị trấn ăn trưa là đã 3h, ăn tại nhà hàng Quyền Hường. kêu 1 cái lẩu gà, cơm, trứng và rau xào, 5 người ăn uống hết 550k (rẻ nha).

Thuê porter 500k (bao gồm cả chở mình lên Hú Trù Lìn nhé): chàng trai người Mông tên Hờ Sinh này bằng tuổi em trai mình thôi mà rất giỏi, hiền và chất phát vô cùng, em đã tư vấn nhiệt tình đến tận khi mình về HCM

16h30 về lại homestay nhận phòng, tắm rửa, ăn tối và nghỉ ngơi. Tối ở đây khá lạnh do view cao, nên chuẩn bị vớ và đồ giữ ấm nhé.

=> Kết thúc ngày 2 là PHÊ – TÊ – SƯỚNG

“Đường” từ Lao Chải lên Hú Trù Lìn “rất đẹp”
Một góc chill nơi mâm xôi Hú Trù Lìn
Để đến được đồi mâm xôi Hú Trù Lìn (Lao Chải) thì có rất nhiều đoạn phải đi bộ vượt qua sình lầy thế này
Đồi Mâm Xôi Hú Trù Lìn, Lao Chải, Yên Bái
Có một Hú Trù Lìn hoang sơ, bình yên nằm giữa núi đồi bát ngát

Ngày 3: RỪNG TRÚC HÁNG SUNG – MÓNG NGỰA MÙ CANG CHẢI – PÚ NHU

Sáng bọn mình dậy sớm tính đón bình minh nhưng view núi che hết cả, chả thấy gì, tuy nhiên view homestay thì so chill, bên dưới là cánh đồng La Pán Tẩn vàng ruộm bạt ngàn, trên đồi là mây vờn quanh lểnh đểnh, nhâm nhi tách cafe thì còn gì bằng. Dọc đường từ La Pán Tẩn về thị trấn thì đi ngang nhiều cánh đồng tam giác mạch rất đẹp, mọi người có thể ghé vào chụp ảnh và đưa lại nhà dân 10k/người

Cánh đồng hoa tam giác mạch siêu lãng mạn vào buổi sáng sớm tinh mơ ở La Pán Tẩn

8h xuất phát đi xuống thị trấn ăn sáng (bún cá , phở 40k/ tô đầy ắp).

9h đi Rừng Trúc nằm tại Bản Háng Sung, Xã Mồ Dề. Em trai porter có bảo là “Đường khó đi lắm, Anh Chị tự đi không được đâu” nhưng mà bọn mình không có tin nên cứ cắm đầu mà chạy. Kết quả là 2 “con ôm” đi bộ hàng cây số, xế thì tự chạy lên, đi bộ đến nơi là 11h. Ở đây người ta “cuồng” con số 2, đi đâu cũng bảo 2km => nhưng nó là hàng mấy con số 2 cộng lại, và hành trình đi bộ đó thật không muốn nhắc lại. Tuy nhiên đền đáp lại là Rừng Trúc đẹp như phim kiếm hiệp của Kim Dung.

Rừng trúc Háng Sung, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Ở đây có thu phí của chủ vườn là 10k/người, nếu bạn lỡ đường đi qua nhà 2 người dân mới vào rừng trúc thì họ lại thu thêm 10k/người (cái này không hiểu sao có luôn, nghe bảo trước không có nhưng hôm mình đi bị vòi thêm, nhưng thôi tránh mất vui bọn mình cũng trả luôn ). Ngay tại Rừng Trúc này có mấy bé người Mông cho thuê đồ cổ trang và trang phục dân tộc Mông. Với giá 30k/bộ, tha hồ “biến hình” => Note cho mấy bạn là mặc đồ sáng và nổi để có dược những bức ảnh lung linh vi diệu nhé.

Một ngày làm cô gái H’Mông ở Rừng Trúc Háng Sung, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải

12h30 bọn mình thuê xe ôm xuống , giá 60k/lượt. Hãy thử nhé, cảm giác cái tim của bạn bị rớt lại trong quá trình xe lượn siêu tốc , đi lên gần 2 tiếng, đi xuống 10 phút >'<

13h bọn mình về homestay check out và di chuyển sang check in Pú Nhu Homestay: 1 view siêu ảo diệu có thác có lúa bốn phía (cách 10km về hướng thị trấn MCC, ngay cầu 3 nhà nên đi Mâm xôi rất tiện) Giá phòng riêng là 170k/phòng/đêm, dorm thì 80k/người. Ở đây gặp được các bác phượt MCC bằng XE ĐẠP => cảm thấy sự nhiệt huyết và kiên trì đó mà chỉ thốt lên 2 từ “Nể phục”

View trà chiều hay cà phê sớm cũng đều chill – Pú Nhu, Mù Cang Chải

14h ăn trưa tại nhà hàng Mạnh Thơm, 4 người ăn no say với 500k. Sau đó alo em trai Hờ Sinh (porter hôm ở Lao Chải) chở cho đi Móng Ngựa ngắm hoàng hôn. May là đường không quá lầy nên các bạn xe ôm địa phương chạy khá ổn => Thật ra do đã trải qua đoạn đường đi Hú Trù Lìn hôm trước nên với mình thì đường lên Móng Ngựa là “muỗi” hahaha => Lúa ở Móng Ngựa còn rất xanh, tuy nhiên lên hình cũng rất gì và này nọ tha hồ sống ảo. Vì muốn đi chợ phiên vào buổi tối nên chúng mình về sớm để tranh thủ nghỉ ngơi một tí.

View lúa chín vàng từ Móng Ngựa
Đứng ở Đồi Móng Ngựa, bạn sẽ thấy chụp ảnh chưa bao giờ dễ đến thế, cứ đưa máy lên là có ảnh đẹp
Ngẩn ngơ Móng Ngựa Mù Cang Chải từ lúc lúa xanh
Đến ngày lúa ngả vàng – Móng Ngựa, Mù Cang Chải

19h chạy từ Pú Nhu Homestay đi chợ đêm MCC (10km), cảm giác chạy đường núi không đèn, không có hàng rào phản quang, và xe đi ngược luôn luôn bật đèn pha, mưa nhè nhẹ lạnh tê tê, chậc, phải thử một lần trong đời. Vì tối thứ 7 có văn nghệ rất náo nhiệt đông đúc nhưng bọn mình lười không đi, sang đến chủ nhật thì còn mỗi vài hàng quán bán đồ nướng và ốc suối thôi, nhâm nhi ti tí, thêm vài trái bắp nướng củ khoai thì cũng đủ ấm áp cho bữa tối rồi. => Về homestay nghỉ ngơi.

Chợ phiên Mù Cang Chải
Chợ Mù Cang Chải về đêm không sầm uất nhưng vừa nhâm nhi bắp nướng, hít hà con ốc suối luộc rồi thả mình trong không khi trong lành là một trải nghiệm đáng nhớ

NGÀY 4: MÙ CANG CHẢI – KHAU PHẠ – TÚ LỆ – NGHĨA LỘ – TRẠM TẤU – CU VAI

Một ngày dài với hành trình di chuyển xuyên suốt bằng xe máy.

Sáng ăn sáng (mì gói trứng & coca again) tại homestay, thưởng thức ly cafe gói 😅 , nghe suối róc rách, ngắm lúa mênh mông, làm vài pic chill chill rồi 9h check out – chia tay MCC di chuyển về Nghĩa Lộ

View ‘triệu đô” từ homestay Pú Nhu ngắm nhìn lúa vàng ươm, suối lượn uốn quanh, nhâm nhi ly cafe nóng, thật sự quá tuyệt vời
View mũi giày từ homestay Pú Nhu

Đoạn đường 100km khá nhẹ nhàng với 1 trong tứ đại đỉnh đèo – Khau Phạ, hết đèo Khau Phạ check in “SEE YOU AGAIN MÙ CANG CHẢI”. Bởi vì đã đi Mã Pí Lèng và Ô Quy Hồ nên mình thấy đèo Khau Phạ khá nhẹ nhàng để vượt qua. Trên đường đi ngay qua nơi bay dù lượn ngắm cánh đồng lúa Lìm Mông. Bạn nào có thời gian thì có thể đăng ký ” bay ” ở đây. 😁

Khau Phạ một ngày mưa phùn

11h đến Tú Lệ – nơi nổi tiếng với CỐM- “hạt vàng Tây Bắc”, đi ngang qua vùng này sẽ nghe thoang thoảng hương thơm nhè nhẹ của cốm. Mọi người có thể mua làm quà (giá 100k/1kg) Ở đây cũng nổi tiếng với Suối nước khóang nóng với tục “tắm tiên” tuy nhiên chúng mình không có thời gian để “thử” nên hẹn lần sau ^^. À ở đây co Le Champ Tú Lệ Resort, mọi người thích có thể ghé chụp ảnh với hồ bơi vô cực. Riêng mình không có thời gian (cũng không mấy thích) nên đi thẳng luôn.

Cánh đồng lúa Tú Lệ xinh đẹp và thơm ngát

Về đến Nghĩa Lộ là tầm gần 13h, trên đường từ Tú Lệ đến Nghĩa Lộ cảnh rất đẹp, đường cũng dễ dàng và đi thong thả. Check in Homestay Cương Chinh: giá buồng là 300k/đêm/2 người, dorm thì 110k/người. Các bạn có thể đặt cơm sáng-trưa- chiều ở đây, ngon & rẻ, phục vụ siêu dễ thương. Vì khá trễ nên mình ra ngoài ăn trưa, ăn ở nhà hàng Giang Bính với các đặc sản người Thái, ăn 7,8 món cho 4 người chỉ có 450k cả nước uống.

Đường “leo núi” lên bản Cu Vai, Trạm Tấu, Yên Bái

15h xuất phát đi Cu Vai , nói thật là khá liều và không nghĩ 30km từ Nghĩa Lộ đến Trạm Tấu lại xa vời như thế, và cũng không nghĩ đường từ Trạm Tấu lên thôn Cu Vai lại xấu như vậy, bọn mình phải bỏ lại xe và đi bộ (cũng ăn té vài lần), tiếp tục sự nghiệp Trekking “nhẹ nhàng” , “dốc theo lối dốc, mây đường mây”, mình đã thốt lên ít nhất 5 lần là “KHÔNG ĐI NỮA” => Nhưng rồi những giọt mồ hôi đã được đền đáp. Cảnh đẹp chỉ biết thốt lên “wow”

Để chinh phục được bản Cu Vai và ngắm nhìn được cảnh thiên đường này là một thử thách dễ khiến con người ta bỏ cuộc

18h lên đến bản, vừa hay hoàng hôn đã xuống, mặt trời vừa trốn sau dãy núi xa xa, mây đang lẩn quẩn nhau kéo về, dân bản cũng lục tục đi làm về. Bọn trẻ tung tăng hớn hở đón bố mẹ. Bọn mình dừng chân ở Cu Vai – nơi “mây vắt ngang trời ” – một bản cách xã Xà Hồ (Trạm Tấu) 8km đường núi đèo hiểm trở, bản định cư mới từ năm 2013 nằm cheo leo trên một ngọn núi với gần 50 hộ dân mang nét nguyên sơ, bình dị của cảnh vật và sự mộc mạc của 80 % người Mông ở đây. Có lẽ Chốn bồng lai tiên cảnh bị bỏ quên ở Yên Bái này sẽ giúp bạn tìm lại dược cho bản thân mình hơn cả một chuyến đi. Bọn trẻ ở đây khá thích bánh kẹo, bim bim. Nếu mọi người có đến chơi với các em thì mua ít quà cho bọn trẻ nhé. Đừng cho tiền vì sẽ làm tiền lệ xấu như ở Sapa hay Hà Giang.

Bản Cu Vai như tách biệt nhân gian xô bồ, chỉ còn nơi đây chốn bồng lai tiên cảnh yên bình
Chinh phục bản Cu Vai còn khó hơn chinh phúc crush nữa, đường dốc cao, ít chỗ bám, gặp hôm mưa thì khó mà leo đến nơi.

18h30 nhờ 2 Anh chàng người Mông trên bản Cu Vai chở bọn mình xuống nơi bỏ lại xe rồi về lại homestay vì đi bộ hết nổi rồi (và đường dốc, tối nữa). Đoạn đường về homestay cũng không đèn , vắng, được cái người dân ở đấy siêu dễ thương, đang chạy đèn pha mà bắt gặp xe đối diện là bật lại đèn chiếu gần ngay ^^.

Bọn trẻ con ở bản Cu Vai rất đáng yêu

20h về tới homestay, tắm rửa, ăn tối và nghỉ ngơi. => Một ngày quá Tuyệt nhưng cũng đã quá vất vả 🤢

NGÀY 5: SUỐI GIÀNG – NGHĨA LỘ – NỘI BÀI -HCM

Vì hôm trước quá mệt nên hôm sau gần 8h mới dậy ăn sáng, may mà chị Chủ cho ăn món mới chứ không phải mì trứng nữa kkk.🤤

9h di chuyển đi Suối Giàng, đi tìm cây chè Shan Tuyết trong truyền thuyết. Nằm trên độ cao khoảng 1400m so với mực nước biển, cách trung tâm thành phố khoảng 13km , Suối Giàng tọa lạc ở lưng chừng mây, có khí hậu mát mẻ và bạt ngàn Chè, và gắn liền với sự tích về cây chè Shan Tuyết nổi tiếng của người Mông từ bao đời. Đường đi rất đẹp và vắng vẻ vì toàn đèo, tuy nhiên hiện ở Suối Giàng đang được đầu tư du lịch, có cả bể bơi vô cực, homestay view triệu like. Nếu có thời gian bạn có thể ở lại 1 đêm ở đây để đi rừng nguyên sinh, rừng trúc, hang động hay ngắm đồi sim, tham quan bản văn hóa Pang Cáng,. Nhiều thứ khám phá lắm.

Bản làng Pang Cáng (hay còn gọi là Páng Cang) được ví von là “ngôi làng hạnh phúc” ở Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái

12h xuất phát về homestay sau khi dã mua dc quà là chè Shan Tuyết, địa chỉ mình có đi kèm trong ảnh, được mệnh danh là nơi làm ra chè ngon nhất vùng này. Trên đường về ghé mua quả Mắc Cọp (Lê Đất ) giá 30k/kg, ăn cũng ngon lắm, có thể làm quà nè.

Cây chè tổ Shan Tuyết ở Suối Giàng, Văn Chấn, Yên Bái
Nhâm nhi tí chè Shan Tuyết ở Suối Giàng, ngắm nhìn bản làng Pang Cáng trong màn sương đầy mê hoặc

13h30 ăn trưa xong và check out, trả xe máy và lên ô tô về sân bay Nội Bài : Mình thuê xe 7 chỗ từ Nghĩa Lộ về Nội Bài là 1,5 triệu, rất tiện lợi. Tầm 19h là đến sân bay Nội Bài

23h30: đáp Tân Sơn Nhất – Chia tay nhau ai về nhà nấy. Hành trình khép lại với quá nhiều cảm xúc. ***Contact cho mọi người tham khảo nhé:

-Porter kiêm xe ôm: Em Hờ Sinh, sdt &zalo 0818618378.

-Thuê xe 7 chỗ/4 chỗ : Anh Cường, sdt 0972042220 hoặc FB: https://www.facebook.com/profile.php?id=100027618851431

-Homestay Dò Gừ: Anh Dò sdt 0977363345, địa chỉ: La Páng Tẩn, huyện Mù Căng Chải, search gg là ra

-Homestay Pú Nhu: Chị Sinh, sdt 0941584153, địa chỉ: QL32, Cầu 3 Nhà, xã La Pán Tẩn, Mù Căng Chải.

-Homestay Cương Chinh/ Homestay Nghĩa Lộ: DT112, Thôn Đêu 2, Xã Nghĩa An, Nghĩa Lộ, Yên Bái.

Hình ảnh ghi lại đẹp mắt mấy cũng không bằng bên ngoài thực tế trải nghiệm và lưu lại trong tim. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn có cùng đam mê xê dịch và khám phá mùa vàng ở Yên Bái.

#phuotmucangchai #mucangchaiyenbai #Mucangchai #laochaiyenbai #doimamxoi #lapantan #muavang mucangchai